Nhiều công ty nhà đất rục rịch chuyển hướng

Lo ngại về dự thảo Thông tư 36 sửa đổi của ngân hàng căn nhà nước đang lấy ý kiến, một vài doanh nghiệp lớn (DN) đã rục rịch điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, các DN khác tìm cách hạn chế tùy theo nguồn ngân sách ngân hàng.
Theo Thông tư 36: các ngân hàng thương mại ngôi nhà nước phải duy trì Phần Trăm dư nợ mang đến vay so với tổng tiền gửi cao nhất khi là 90%.
theo Cơ quan Thanh tra giám sát và đo lường, “tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động” & “tỷ lệ dư nợ mang lại vay so với tổng tiền gửi” có cách thức đo lường và thống kê và nội hàm không giống nhau.
Có thể bạn quan tâm Biệt thự Vinhomes Riverside

Với “tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi” mà Cơ quan Thanh tra giám sát đưa ra, khối ngân hàng thương mại nhà nước đã tuân thủ đúng giới hạn tối đa 90% quy định tại Thông tư 36. Thậm chí cập nhật đến tháng 5/2016, tỷ lệ này chỉ ở mức 79,5%.
Các doanh nghiệp hạn chế phụ thuộc vài ngân hàng
Chi tiết hơn, tính đến tháng 5/2016, “tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi” trong nhóm cao nhất tại Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) là 87,7%; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là 81,3%; Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) 73,6%; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) là 78,5%; Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) là 70,6%; Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (CB) là 62,2% và thấp nhất là Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP.Bank) chỉ 19,2%.
Những thông tin về hạng mục thống kê “tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi” của Cơ quan Thanh tra giám sát nói trên lần đầu tiên được công bố. Còn từ trước tới nay, hệ thống thống kê của Ngân hàng Nhà nước chỉ cập nhật và công bố về “tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động”.

Hạ kế hoạch
Ngày 23-2, ông Bùi Cao Nhật Huân, Phó chủ tịch HĐQT công ty lớn Novaland - 1 trong những DN dẫn đầu trên thành phố về con số dự án sản phẩm - cho biết thêm nếu như ngân hàng căn nhà nước kiểm soát tín dụng Bất Động Sản Nhà Đất, Novaland tiếp tục liên kết phát đạt và hoàn thiện dự án sẽ có thông tin, hạn chế mua thêm dự án còn mới để không tăng thêm dư nợ, bảo vệ thanh khoản, đóng góp thêm phần phát triển kiên cố của thị trường BĐS cũng giống như của chúng ta. Đi theo đó, năm 2016, Novaland chỉ đặt kim chỉ nam ra mắt thị trường 5 dự án công trình mới mẻ với tổng số căn hộ khi là 4.000 dịch vụ, tập kết những dự án công trình trên trung tâm & các sản phẩm ngôi nhà phố, căn biệt thự. Trong khi đó, năm 2015, tập đoàn này đã ra mắt 12 dự án với khối lượng căn hộ sẽ đẩy ra đến 6.000 căn.
Năm trước, vào công văn gửi mang lại cơ quan công dụng, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội cộng đồng BĐS TP.HCM (Horea), cũng mang đến rằng việc ngân hàng nhà nước khuyến cáo hạ tỉ lệ sử dụng nguồn chi phí ngắn hạn làm cho vay trung hạn và dài hạn cao nhất từ 60% xuống 40% của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng quốc tế sẽ làm cho các DN BĐS không kịp thích nghi. Ông Châu khuyến nghị nếu như xuất hiện điều chỉnh thì nên áp dụng tỉ lệ dùng vốn thời gian ngắn để cho vay trung & dài hạn tối đa là 50% sẽ thuận lợi lớn cho các DN và thị trường.

Giảm lệ thuộc tiền vay
Ông Lương Sỹ Khoa, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia (An Gia Investment), cho rằng điều chỉnh chính sách, siết chặt tín dụng bất động sản tất nhiên sẽ có những ảnh hưởng đến khách hàng mua căn hộ có nhu cầu vay vốn qua ngân hàng và tác động đến việc kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, định hướng bán hàng của An Gia Investment là hướng đến những khách hàng có nhu cầu ở thật. Đặc điểm của nhóm khách hàng này là sở hữu được một nguồn vốn nhàn rỗi nhất định nên mới có kế hoạch mua căn hộ. Bên cạnh đó, việc hợp tác toàn diện với Quỹ Đầu tư Creed Group (Nhật Bản) cũng giúp An Gia Investment có nguồn tiềm lực chính mạnh và tiếp cận được nguồn vay ưu đãi thay vì phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn ngân hàng. Chính vì vậy, việc siết chặt tín dụng sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của An Gia.

Ông Khoa cho biết năm 2016, An Gia Investment và Quỹ Đầu tư Creed Group hợp tác với một DN hàng đầu Việt Nam để phát triển một dự án mới với quy mô 8.000 căn hộ, dự kiến ra mắt thị trường vào cuối quý I này.

Tổng giám đốc một DN bất động sản lớn tại TP HCM cho biết lâu nay, công ty ông không quá phụ thuộc vào dòng vốn ngân hàng vì sợ phải lao theo những chích sách tín dụng mà nhà nước đưa ra. Chính vì vậy, dù biết rằng thị trường sẽ ảnh hưởng một phần nếu Thông tư 36 sửa đổi được ban hành nhưng năm nay, công ty vẫn đi theo chiến lược đã đề ra trước đó với số lượng dự án, căn hộ bán ra vẫn cao so với năm ngoái khoảng 15%.
Xem thêm

Tin liên quan

No comments:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

0 comments:

TƯ VẤN DỰ ÁN

0913.378.158

TIN TỨC DỰ ÁN

Đóng liên hệ [X]